ภาพรวมของโครงงานวิทยาศาสตร์ |
|
|
|
|
1. ความสอดคล้องระหว่างชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานวิจัย |
ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานมีความสอดคล้องกันอย่างชัดเจน |
ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานมีความสอดคล้องกันค่อนข้างชัดเจน
|
ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานยังไม่ค่อยมีความสอดคล้องกัน |
ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานไม่มีความสอดคล้องกันเลย
|
2. ความถูกต้องของขั้นตอนการทำวิจัยตามหลักการระเบียบวิธีวิจัย ความเหมาะสมของวิธีการที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล |
ระเบียบวิธีการวิจัยมีความเหมาะสม ถูกต้อง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเห็นภาพรวมของโครงงานได้อย่างชัดเจน |
ระเบียบวิธีการวิจัยมีความเหมาะสม ถูกต้อง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เห็นภาพรวมของโครงงานค่อนข้างชัดเจน
|
ระเบียบวิธีการวิจัยมีความเหมาะสม ถูกต้อง แต่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงงาน |
ระเบียบวิธีการวิจัยไม่มีความเหมาะสม ไม่ถูกต้อง ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
|
3. ความเหมาะสมและความถูกต้องของการวิเคราะห์และแปรผลการวิจัย ตามหลักการทางวิชาการ |
ผลงานวิจัยมีความถูกต้องและถูกยืนยันด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ มีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติได้ถูกต้องและเหมาะสม |
ผลงานวิจัยมีความถูกต้องเป็นส่วนใหญ่และถูกยืนยันด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ มีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติได้ถูกต้องและเหมาะสม
|
ผลงานวิจัยมีส่วนที่ผิดปรากฏอยู่บ้าง ไม่ค่อยมีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติที่ผิดอยู่บ้าง |
ผลงานวิจัยมีส่วนที่ผิดปรากฏอยู่เป็นส่วนใหญ่ ไม่มีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และไม่มีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติ
|
4. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำโครงงาน การสร้างนวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ |
โครงงานมีความน่าสนใจ แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง |
โครงงานมีความน่าสนใจ แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่
|
โครงงานไม่ค่อยน่าสนใจ แต่แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่บ้าง |
โครงงานไม่น่าสนใจ ไม่แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
5. การตอบคำถาม |
ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง ตรงตามประเด็น และอธิบาย คำตอบได้อย่างชัดเจน |
ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง เป็นส่วนใหญ่ สามารถอธิบายคำตอบได้อย่างชัดเจน
|
ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องบางส่วน อธิบายคำตอบได้ไม่ค่อยชัดเจน |
ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องบางส่วนหรือไม่ได้เลย อธิบายคำตอบได้ไม่ค่อยชัดเจน
|
สื่อการนำเสนอ |
|
|
|
|
6. ความสร้างสรรค์และความถูกต้องของสื่อนำเสนอ |
สื่อมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดได้เป็นอย่างดี ผู้ฟังสามารถเข้าใจตามสื่อได้ง่าย มีการใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงที่ถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ |
สื่อค่อนข้างมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดได้ในระดับหนึ่ง ผู้ฟังสามารถเข้าใจตามสื่อได้ดีพอสมควร มีการใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงที่ถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ |
สื่อไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังช่วยเสริมความเข้าใจให้ผู้ฟังได้ดีพอสมควร มีการใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ผิดบางส่วน |
สื่อไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่สามารถเสริมความเข้าใจให้ผู้ฟังได้ การใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ผิดทั้งหมด
|
7. รูปแบบการนำเสนอ |
เรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม เชื่อมโยงแต่ละส่วนให้เห็นภาพชัดเจน |
เรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอได้ค่อนข้างดี เชื่อมโยงแต่ละส่วนได้ดี |
เรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอได้เข้าใจยาก แต่ยังสามารถเชื่อมโยงแต่ละส่วนได้ |
ไม่มีการเรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอ เข้าใจยาก ไม่สามารถเชื่อมโยงแต่ละส่วนได้
|
8. บุคลิกภาพของผู้นำเสนอ |
บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้อย่างชัดเจน กระชับ สอดคล้องกัน ผู้ฟังสามารถติดตามและเข้าใจได้ง่ายทั้งหมด |
บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้ค่อนข้างชัดเจน กระชับ สอดคล้องกัน ผู้ฟังสามารถติดตามและเข้าใจได้ง่ายเป็นส่วนใหญ่ |
บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้ไม่ชัดเจน แต่ผู้ฟังยังสามารถติดตามและพอเข้าใจได้ |
บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้ไม่ชัดเจน ผู้ฟังไม่สามารถติดตามและเข้าใจได้
|