Surawiwat School Conference

Science projects inspiring international collaboration and Engagement (SPIICE)

days

hours

minutes

seconds

หลักเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการตัดสินโครงงาน

          1. นำเสนอโครงงานเป็นแบบประเภท Oral presentation ในห้องที่จัดไว้ โดยแต่ละกลุ่มมีกรรมการ ตัดสิน 3 ท่านต่อโครงงาน โดยการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษเวลาไม่เกิน 15 นาที แบ่งเป็น 1) นำเสนอโครงงานไม่เกิน 10 นาที และ 2) การตอบข้อซักถามประมาณ 5 นาที รวมเวลาที่นักเรียนนำเสนอและตอบคำถามกรรมการทั้งสิ้น ประมาณ 15 นาที

          2. ผู้นำเสนอโครงงานต้องนำไฟล์นำเสนอโครงงานและทดสอบโหลดใส่เครื่องคอมพิวเตอร์ห้องนำเสนอในช่วงเวลา 10.00 -10.30 น.

          3. การพิจารณาให้คะแนนเน้นเชิงคุณภาพ โดยกำหนดระดับคะแนนเป็น 4 3 2 และ 1 ในแต่ละหัวข้อ

          4. เกณฑ์การพิจารณาประกอบด้วย 2 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านที่ 1 ภาพรวมของโครงงาน วิทยาศาสตร์ ด้านที่ 2 สื่อและการนำเสนอ รายละเอียดประเด็นพิจารณาในแต่ละด้านตามตาราง

ประเด็นพิจารณา
คะแนน(4 3 2 และ 1)
น้ำหนักคะแนน (%)
ด้านภาพรวมโครงงาน
70
1. ระบุที่มาและความสำคัญที่สอดคล้องกับหัวข้อ และกำหนดจุดประสงค์ของงานวิจัยได้อย่างตรงประเด็น
10
2. ขั้นตอนในการทำวิจัยสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ถูกต้องตามหลักการทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และมีการสรุปประเด็นที่ชัดเจน
15
3. ผลการศึกษาวิจัยถูกต้องเหมาะสม สรุปรายละเอียดของเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน
15
4. แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำโครงงาน มีการสร้างนวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้น งานมีความโดดเด่น น่าสนใจ
10
5. แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เหมาะสม ตอบข้อซักถามได้ตรงประเด็นและชัดเจน การมีส่วนร่วมของสมาชิกในการตอบคำถาม
20
ด้านสื่อและการนำเสนอ
70
6. สื่อประกอบการนำเสนอมีความถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์
10
7. รูปแบบของการนำเสนอเหมาะสมกับผู้ฟังและเวลา ดึงดูดความสนใจ มีการเรียงลำดับให้เข้าใจง่าย
10
8. ผู้นำเสนอมีความมั่นใจ กระตือรือร้น ใช้ภาษาพูดที่สุภาพ เข้าใจง่าย ออกเสียงชัดเจน สื่อสารเชิงวิชาการ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างสนใจ
10
รวมคะแนนทุกด้าน
100



          5. เกณฑ์การให้เหรียญรางวัล รายละเอียดดังตารางดังนี้

                    คะแนนอยู่เปอร์เซ็นต์ไทล์ 75 ขึ้นไปของโครงงานในสาขานั้นๆ – เหรียญทอง

                    คะแนนอยู่เปอร์เซ็นต์ไทล์ 50 -74 ของโครงงานในสาขานั้นๆ – เหรียญเงิน

                    คะแนนอยู่เปอร์เซ็นต์ไทล์ 25 - 49 ของโครงงานในสาขานั้นๆ – เหรียญทองแดง

                    คะแนนอยู่ต่ำกว่าเปอร์เซ็นต์ไทล์ 25 ของโครงงานในสาขานั้นๆ – เกียรติบัตรเข้าร่วม

          6. แต่ละสาขาโครงงานเลือกโครงงานที่นำเสนอได้ดีที่สุดในสาขานั้นๆ เป็นรางวัล The best oral presentation

          7. คำตัดสินของกรรมการเป็นที่สิ้นสุด



เกณฑ์การประเมินในหัวข้อต่างๆ (Rubric’s score) ของการนำเสนอแบบปากเปล่า

#
4 คะแนน
3 คะแนน
2 คะแนน
1 คะแนน
ภาพรวมของโครงงานวิทยาศาสตร์
1. ความสอดคล้องระหว่างชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานวิจัย ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานมีความสอดคล้องกันอย่างชัดเจน ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานมีความสอดคล้องกันค่อนข้างชัดเจน ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานยังไม่ค่อยมีความสอดคล้องกัน ชื่อเรื่อง ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงงานไม่มีความสอดคล้องกันเลย
2. ความถูกต้องของขั้นตอนการทำวิจัยตามหลักการระเบียบวิธีวิจัย ความเหมาะสมของวิธีการที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ระเบียบวิธีการวิจัยมีความเหมาะสม ถูกต้อง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเห็นภาพรวมของโครงงานได้อย่างชัดเจน ระเบียบวิธีการวิจัยมีความเหมาะสม ถูกต้อง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เห็นภาพรวมของโครงงานค่อนข้างชัดเจน ระเบียบวิธีการวิจัยมีความเหมาะสม ถูกต้อง แต่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงงาน ระเบียบวิธีการวิจัยไม่มีความเหมาะสม ไม่ถูกต้อง ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
3. ความเหมาะสมและความถูกต้องของการวิเคราะห์และแปรผลการวิจัย ตามหลักการทางวิชาการ ผลงานวิจัยมีความถูกต้องและถูกยืนยันด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ มีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติได้ถูกต้องและเหมาะสม ผลงานวิจัยมีความถูกต้องเป็นส่วนใหญ่และถูกยืนยันด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ มีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติได้ถูกต้องและเหมาะสม ผลงานวิจัยมีส่วนที่ผิดปรากฏอยู่บ้าง ไม่ค่อยมีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติที่ผิดอยู่บ้าง ผลงานวิจัยมีส่วนที่ผิดปรากฏอยู่เป็นส่วนใหญ่ ไม่มีการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และไม่มีการใช้ระเบียบวิธีทางสถิติ
4. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำโครงงาน การสร้างนวัตกรรมหรือองค์ความรู้ใหม่ โครงงานมีความน่าสนใจ แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง โครงงานมีความน่าสนใจ แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ โครงงานไม่ค่อยน่าสนใจ แต่แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่บ้าง โครงงานไม่น่าสนใจ ไม่แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
5. การตอบคำถาม ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง ตรงตามประเด็น และอธิบาย คำตอบได้อย่างชัดเจน ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง เป็นส่วนใหญ่ สามารถอธิบายคำตอบได้อย่างชัดเจน ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องบางส่วน อธิบายคำตอบได้ไม่ค่อยชัดเจน ผู้นำเสนอสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องบางส่วนหรือไม่ได้เลย อธิบายคำตอบได้ไม่ค่อยชัดเจน
สื่อการนำเสนอ
6. ความสร้างสรรค์และความถูกต้องของสื่อนำเสนอ สื่อมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดได้เป็นอย่างดี ผู้ฟังสามารถเข้าใจตามสื่อได้ง่าย มีการใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงที่ถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ สื่อค่อนข้างมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดได้ในระดับหนึ่ง ผู้ฟังสามารถเข้าใจตามสื่อได้ดีพอสมควร มีการใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงที่ถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ สื่อไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังช่วยเสริมความเข้าใจให้ผู้ฟังได้ดีพอสมควร มีการใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ผิดบางส่วน สื่อไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่สามารถเสริมความเข้าใจให้ผู้ฟังได้ การใช้สัญลักษณ์และการอ้างอิงตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ผิดทั้งหมด
7. รูปแบบการนำเสนอ เรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม เชื่อมโยงแต่ละส่วนให้เห็นภาพชัดเจน เรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอได้ค่อนข้างดี เชื่อมโยงแต่ละส่วนได้ดี เรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอได้เข้าใจยาก แต่ยังสามารถเชื่อมโยงแต่ละส่วนได้ ไม่มีการเรียงลำดับเนื้อหาในการนำเสนอ เข้าใจยาก ไม่สามารถเชื่อมโยงแต่ละส่วนได้
8. บุคลิกภาพของผู้นำเสนอ บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้อย่างชัดเจน กระชับ สอดคล้องกัน ผู้ฟังสามารถติดตามและเข้าใจได้ง่ายทั้งหมด บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้ค่อนข้างชัดเจน กระชับ สอดคล้องกัน ผู้ฟังสามารถติดตามและเข้าใจได้ง่ายเป็นส่วนใหญ่ บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้ไม่ชัดเจน แต่ผู้ฟังยังสามารถติดตามและพอเข้าใจได้ บรรยายและอธิบายให้เหตุผลประกอบได้ไม่ชัดเจน ผู้ฟังไม่สามารถติดตามและเข้าใจได้