การพัฒนาบุคลากร

          หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของสถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ฯ ในการมุ่งพัฒนาครูและบุคลากรที่เป็นเลิศ ทางหน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการประเมินครูและนิเทศการสอนครูเพื่อร่วมกันค้นคว้าสร้างระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การสอนและศึกษาหารูปแบบการสอนที่เหมาะสมที่นำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

การประเมินครู

          ทุกภาคเรียนโรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีจะมีการประเมินการสอนของครูโดยนักเรียน โดยสร้างและพัฒนาแบบประเมินมาจากข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพและแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาครูและบุคลากรของสถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและภาษา แบ่งการประเมินเป็น 5 ด้าน

           คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินการสอนของครูทั้งภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีครูที่ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่า 4.5 (จากคะแนนเต็ม 5) อยู่ร้อยละ 14

การนิเทศการสอน

           หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ร่วมกับฝ่ายวิชาการโรงเรียนสุรวิวัฒน์ฯ ได้เริ่มดำเนินการนิเทศการสอนเป็นครั้งแรกในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ตามเกณฑ์พิจารณาสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินครูและกำหนดให้ครูได้รับการนิเทศการสอนอย่างน้อยคนละ 2 ครั้งต่อภาคเรียน โดยมีที่ปรึกษาสถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ฯ ผู้บริหารโรงเรียนสุรวิวัฒน์ฯ หัวหน้าหน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ และครูผู้ที่ได้รับมอบหมายปฏิบัติการนิเทศผลการนิเทศการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สามารถจัดกลุ่มตามระดับ ดังนี้

ระดับดีเยี่ยม (Great) สามารถเป็นแบบอย่างได้ ร้อยละ 33
ระดับดี (Good) สามารถพัฒนาเพื่อเป็นแบบอย่างได้ ร้อยละ 48
ระดับพอใช้ (OK) ควรปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้ ร้อยละ 19

ครูดีเด่นด้านการสอน

           สถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษาเห็นความสำคัญของครูผู้ทำหน้าที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ สร้างคนเก่ง คนดีและมีคุณธรรม จึงกำหนดให้มีการคัดเลือกครูผู้มีผลงานดีเด่นด้านการสอน โดยใช้ระบบการนิเทศการสอนและการประเมินครูในการพิจารณา เพื่อเข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติในพิธีปราศรัยของอธิการบดี เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ผู้ได้รับการคัดเลือกมีดังนี้

ปีการศึกษา 2561
ครูภูมินทร์ หลงสมบูรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2562
ครูจิดาภา ชาญจำลอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

           หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ ไม่เพียงแต่มุ่งศึกษาค้นคว้าวิจัยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษา ยังมุ่งสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดระบบพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานสากล โดยใช้กรอบมาตรฐานวิชาชีพ The UK Professional Standards Framework (UKPSF) ซึ่งได้มีการประสานขอความร่วมมือกับทางสถานพัฒนาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีในการดำเนินการจัดทำหลักสูตรอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการสอนระดับมัธยมศึกษาที่เป็นเลิศตามกรอบมาตรฐานสากล (Surawiwat Excellent Academics Programme : SEAP) เพื่อเป็นเครื่องมือในการนำพาและเป็นแนวทางให้ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาตนเองเป็นครูผู้สอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษาที่เป็นเลิศพัฒนาโรงเรียนสุรวิวัฒน์ฯ ให้เป็นต้นแบบในระดับชั้นนำของจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ และเผยแพร่องค์ความรู้สู่การพัฒนาการศึกษาของประเทศชาติต่อไป

การวิจัยและพัฒนา

           สถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จัดตั้งขึ้นโดยมีวิสัยทัศน์เพื่อเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้และต้นแบบที่เป็นเลิศด้านการวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษา บนพื้นฐานคุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม มีการศึกษาค้นคว้า ทดลอง วิจัย วิธีการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และนำผลไปสู่การปฏิบัติ ดังนั้นเพื่อให้สถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ฯ เป็นแหล่งผลิตวิจัยทางการศึกษาที่เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้และสามารถขยายผลการจัดการเรียนรู้ ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสู่สังคมไทยและประชาคมโลกได้ ครู และนักวิจัยโรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จึงจำเป็นต้องทำการค้นคว้าวิจัยรูปแบบการจัดการเรียนการสอน นวัตกรรม ที่ใช้ในการสอนวิธีการเรียนรู้แบบใหม่จากการทดลองกับนักเรียนโรงเรียนสุรวิวัฒน์และนำผลสัมฤทธิ์ที่ได้มาขยายผลสู่สังคมไทย

           ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 ถึงปัจจุบัน โรงเรียนสุรวิวัฒน์ฯ จึงมีครูที่ผลิตผลงานวิจัยร้อยละ 37 จากจำนวนครูทั้งหมด มีผลงานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติ จำนวน 10 ผลงาน แบ่งเป็นงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 9 ผลงาน และงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ จำนวน 1 ผลงาน อาทิเช่น

  • งานวิจัยเรื่อง ประสิทธิภาพของนวัตกรรมสื่อการสอน “เกมไพ่โดมิโน” จิตวิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจ ในรายวิชาเคมีเพิ่มเติม
  • เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  • ผลสัมฤทธิ์ของการใช้เกมใบ้คำในการเรียนการสอนหิน และแร่ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

          งานวิจัยด้านการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 ผลงาน แบ่งเป็นงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 8 ผลงาน งานวิจัยทางภาษาศาสตร์ จำนวน 2 ผลงาน และงานวิจัยทางสังคมศาสตร์จำนวน 2 ผลงาน อาทิเช่น

  • ประสิทธิภาพของบทเรียนและความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเคมีกับความงามตามแนวการศึกษาแบบ STEAM Education ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ปีการศึกษา 2560
  • การสร้างและพัฒนาสื่อการสอนวงล้อจักรราศีเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

           นอกจากนี้ หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ที่เป็นหน่วยงานภายใต้สถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษา ซึ่งมีหน้าที่หลักในการทำวิจัย ศึกษาค้นคว้า ทดลอง และพัฒนาวิธีการและรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยมีโรงเรียนสุรวิวัฒน์เป็นห้องปฏิบัติการ มีแผนในการศึกษางานวิจัยเรื่องขนาดชั้นเรียนที่เหมาะสมการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียน และวิจัยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อนำมาปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษารูปแบบใหม่